10 วิธีลบรอยเปื้อนยอดฮิต

10 วิธีลบรอยเปื้อนยอดฮิต ที่มักจะเกิดขึ้นบนผนังบ้าน

10 วิธีลบรอยเปื้อนยอดฮิต หนักใจไหมครับเวลามีรอยเปื้อนที่ฝาผนัง  จะ ลบรอย เปื้อน เท่าไหร่ก็ลบไม่ออก จากรอยเปื้อนเล็ก ๆ ก็กลายเป็นคราบฝังแน่น คราวนี้ผนังเรียบ ๆ กลายเป็นผนังลายจุด ลายน้ำไหล ขึ้นมาแบบไม่ตั้งใจ ปล่อยไว้ไม่ได้นะครับ คราบพวกนี้เดี๋ยวจะมายึดพื้นที่ ผนังบ้านไปเสียหมด

วันนี้ WBET69 มีวิธีขจัดคราบต่าง ๆ ให้ออกจากผนังได้อย่างง่ายดาย  พร้อมช่วยประหยัดทั้งแรงในการขัดถู และประหยัดทั้งเวลาในการทำความสะอาดบ้าน  คราวนี้ก็มีเวลาเหลือไว้ผักผ่อนมากขึ้นอีกด้วยนะ

1. ลบรอย เปื้อนจากเชื้อรา และแบคทีเรีย

เชื้อรา และแบคทีเรียแค่ได้ยินชื่อก็ทำให้หลายคนปวดหัวแล้ว เพราะเจ้ารอยจุดดำ ๆ บนผนังเรานั้นแหละครับที่จะทำให้ผนังเราดูขาดการดูแลและใส่ใจ หากพบเห็นต้องรีบกำจัดไวๆเลย ขืนทิ้งไว้หล่ะก็เจ้าแบคทีเรียพวกนี้ ลงเข็มลึกสร้างบ้านกันถาวรแน่นอนครับ  วิธีที่จะลบรอย เปื้อนจากเชื้อราและแบคทีเรียก็คือ ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะเข้ากับน้ำเปล่า เทลงในขวดสเปรย์  จากนั้นก็นำไปฉีดตามรอยเชื้อรา ใช้ผ้าเช็ดวน ๆ ตรงที่เป็นรอย หากเป็นคราบฝั่งแน่นสามารถใช้แปรงช่วยขัดอีกแรงได้นะครับ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ต้องระมัดระวังเวลาฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อราใส่ผนังนะครับ เพราะจะทำให้หยดน้ำกลายเป็นคราบติดผิวผนังอย่างถาวร  เพราะฉะนั้นค่อย ๆ ฉีดอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเช็ดหยดน้ำที่ไหลลงมา ก่อนที่หยดน้ำยาจะไหลลงไปตามผนัง และจะกำจัดยากกว่าเดิมครับ

2. ลบรอย เปื้อนจากคราบน้ำมัน

อย่างที่ทุกคนทราบว่าคราบไขมันที่สะสมนั้น ทำหน้าที่เหมือนเป็นกาวเหนียว ๆ เมื่อมีฝุ่นละอองผ่านไปผ่านมาก็จะจับตัวไว้แน่น กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่าง ๆ  ยิ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นานวันก็จะยิ่งจัดการยาก  สำหรับคราบไขมันจุดเล็กๆ เราสามารถจัดการได้โดยผสมสบู่ เข้ากับน้ำเปล่า นำไปเช็ดบริเวณคราบให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด   ส่วนถ้าเป็นคราบไขมันฝังแน่น ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมเข้ากับน้ำเปล่า แล้วนำไปเช็ดคราบให้สะอาด หากเจ้าไขมันยังดื้อติดแน่นอยู่ละก็  ขอแนะนำให้ใช้แป้งข้าวโพดหรือแป้งเด็กไปโรยไว้บริเวณคราบ ทิ้งไว้สักครู่ให้แป้งดูดไขมันออกประมาณ 10 นาที แล้วจึงเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชู ก็จะจัดการได้หมดจดแล้วละครับ

3. ลบรอย เปื้อนจากคราบน้ำ

ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำที่ปรากฏอยู่ภายนอกหรือภายในอาคารก็ล้วนแต่เป็นคราบที่ก่อให้เกิดความรำคาญใจจริงๆ เลยนะครับ ไม่ว่าคราบน้ำนั้นจะเกิดจากจุดที่มีการรั่วซึมของน้ำฝน หรือจะเป็นคราบน้ำจากการกระเด็นของฝนและการรดน้ำน้ำต้นไม้ก็ตาม หากปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้เกิดคราบน้ำฝังแน่นมากขึ้น วิธีกำจัดกับคราบน้ำนั้นทำได้ง่ายๆ เพียง ผสมสารฟอกขาว 1 ถ้วย เข้ากับน้ำเปล่า 1 แกลลอน แล้วนำไปถูบริเวณที่เป็นคราบ (วิธีนี้ไม่แนะนำสำหรับผนังที่ติดวอล์เปเปอร์นะครับ)

4. ลบคราบสะสมบนผนังในห้องน้ำ

เชื่อว่าห้องน้ำในฝันของใครหลาย ๆ คน คงเป็นห้องน้ำที่สะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม  มีกลิ่นหอมสดชื่น  และเป็นที่ผ่อนคลายสบายอารมณ์  แต่ถ้าความเป็นจริงคือผนังห้องน้ำนั้นมาพร้อมกลิ่นไม่พึงประสงค์ และคราบสะสมที่ติดอยู่ตามซอก ตามรอยกระเบื้อง ที่เกิดจากไขสบู่และความชื้นต่าง ๆ  วิธีจัดการคราบสะสมที่เกิดจากแบคทีเรียก็คือ ผสมแอมโมเนีย 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วยตวง และน้ำอุ่น 1 แกลลอน เข้าด้วยกัน แล้วนำผ้าหรือฟองน้ำไปชุบให้ชุ่มแล้วนำไปเช็ดบริเวณคราบฝังแน่น จากนั้นก็ล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า

5. ลบรอย เปื้อนจากดินสอ

บ้านไหนที่มีเด็กเล็กคงหนักใจน่าดูใช่ไหมล่ะครับ กับการที่จะต้องระวังไม่ให้เกิดรอยบนผนังต่าง ๆ 10 วิธีลบรอยเปื้อนยอดฮิต และวิธีรับมือกับรอยดินสอตามผนังก็แค่นำยางลบมาลบรอยดินสอออกซะ หรือสามารถใช้ผ้าทำความสะอาดผิวเด็กไปเช็ดที่รอยดินสอเท่านี้ก็กำจัดรอยดินสอออกไปได้ง่าย ๆ แล้วละครับ หรืออีกวิธีหนึ่งสำหรับรอยดินสอที่เข้มมาก ๆ คือใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่า อัตรา 2 : 1 แล้วใช้ผ้าชุบถูวนเป็นวงกลมบริเวณที่มีรอยดินสอเบา ๆ จนสะอาด

6. ลบรอย เปื้อนจากสีเทียน

จินตนาการสำหรับเด็กคือการเรียนรู้  ยิ่งลูกได้แสดงศักยภาพด้านการขีดเขียนมากเท่าไหร่  พ่อแม่อย่างเราก็จะต้องเตรียมรับมือให้พร้อมมากเท่านั้น  การลบรอยสีเทียนนั้นไม่ยากเลยละครับ  เพียงแค่นำยาสีฟันมาป้ายลงบนคราบแล้วใช้แปรงสีฟันเก่ามาถูออก หรือนำผ้าเช็ดทำความสะอาดผิวเด็กไปเช็ดบริเวณรอยสีเทียน หากเป็นรอยสีเทียนที่ฝังแน่นแล้ว ให้โรยเบกกิ้งโซดาลงในฟองน้ำหยาบ ๆ แล้วนำไปถูที่รอยสีเทียน เพียงเท่านี้ ผนังของบ้านเราก็กลับมาสะอาดตามเดิมแล้วครับ

7. ลบรอย เปื้อนจากปากกาเคมี ปากกาลูกลื่น

รอยปากกาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว  ไม่ว่าจะตามร่างกาย ผนัง  หรือเสื้อผ้า วิธีลบรอยปากกาที่เลอะเทอะบนผนังบ้านก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำสำลีไปชุบกับแอลกอฮอล์ล้างแผลให้ชุ่ม แล้วทำไปกด ๆ ซับ ๆ บริเวณรอยปากกา โดยให้เปลี่ยนสำลีบ่อย ๆ จนกว่ารอยปากกาจะออกหมด หรืออีกหนึ่งวิธีก็คือใช้สเปรย์ฉีดผมไปฉีดบริเวณรอยปากกาแล้วเช็ดออกโดยทันที ก็จะทำให้รอยปากกาจางลงครับ

8. ลบรอย เปื้อนจากคราบกาว

คราบกาวติดอยู่ที่ผนังก็เป็นปัญหาสำหรับใครหลาย ๆ คนที่ติดอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามผนังโดยใช้กาวสองหน้า เมื่อถึงเวลาที่อยากจะเปลี่ยนหรือลอกออกก็มักจะทิ้งคราบไว้ให้ดูต่างหน้า จะแกะอย่างไรก็เอาออกไม่หมด บอกลาคราบกาวสองหน้าที่ผนังได้โดยการใช้ไดร์เป่า เป่าลงไปที่คราบกาว โดยใช้ความร้อนที่ระดับกลาง ถือไดร์ให้ห่างจากผนังประมาณ 2 – 3 นิ้ว ความร้อนจากไดร์เป่าจะค่อยๆ ทำให้เทปกาวอ่อนตัวลง จากนั้นใช้ปลายมีดหรือของแหลมลอกเอาขอบของเทปกาวด้านออก ค่อย ๆ ใช้ดึงเทปกาวออกอย่างช้า ๆ เพื่อป้องกันสีผนังลอก แต่หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วยังมีร่องรอยคราบกาวหลงเหลืออยู่ ให้ใช้ผ้าชุบรับบิ้งแอลกอฮอล์เช็ดจนกว่าคราบกาวจะหมดไปครับ

9. ลบรอย เปื้อนจากเลือด

คราบเลือดที่ติดอยุ่บนผนังบ้านฟังดูแล้วเหมือนหนังสยองขวัญเลยนะครับ แต่คราบนั้นอาจจะเกิดจากการตบยุงแล้วตายคาผนังก็ได้นะครับ เอาเป็นว่าหากว่าเกิดคราบเลือดติดกับผนังให้รีบกำจัดด่วน ๆ เลยครับ  วิธีทำความสะอาดก็ง่ายมาก เพียงแค่ใช้ยาสีฟันป้ายทับลงไปที่รอยเลือด จากนั้นใช้แปรงผสมน้ำเล็กน้อยขัดจนคราบเลือดนั้นจางลง แต่อย่าเพิ่งเช็ดยาสีฟันออกนะครับ  ปล่อยทิ้งเอาไว้สักครู่ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง เท่านี้คราบเลือดก็จะหายไปจากผนังบ้านแล้วครับ

10. ลบรอย เปื้อนจากคราบกาแฟ

นอกจากแก้วกาแฟ เสื้อผ้า และพรมแล้ว เจ้าคราบกาแฟก็สามารถติดตามผนังบ้านได้เหมือนกันนะครับ  อย่างเช่นบริเวณที่เราใช้ชงกาแฟ รวมไปถึงบริเวณที่นั่งทานกาแฟบ่อย ๆ ซึ่งวิธีทำความสะอาดรอยเปื้อนจากกาแฟนั้นก็คล้าย ๆ กับการลบคราบเลือดเลยครับ โดยเราจะใช้ยาสีฟันป้ายทับลงไปที่รอยนั้นให้ทั่ว แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าขัดคราบกาแฟออก สามารถผสมน้ำเล็กน้อยแล้วขัดให้ทั่วบริเวณจนคราบกาแฟจางลง…sandsunseatoday

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *