กิจกรรมวันหยุดยาว

กิจกรรมวันหยุดยาว หยุดยาวนี้ทำอะไรกันดี ?

กิจกรรมวันหยุดยาว การใช้เวลาร่วมกัน ในครอบครัว เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ไม่ว่าจะกับพ่อแม่ และตัวเด็กเอง นาน ๆ ที จะมีเวลาว่างอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า กิจกรรมวันหยุดยาว

ในครั้งนี้ มาหากิจกรรมอะไรทำ เพื่อช่วยกระชับความสัมพันธ์ และใช้ช่วงเวลานี้ ให้มีคุณภาพ อย่างคุ้มค่าที่สุด กันดีกว่า มาดูกันว่า จะมี กิจกรรมวันหยุด อะไรบ้าง ที่น่าสนใจ น่าหามาทำร่วมกัน ในยามว่างบ้าง

ดูหนังด้วยกัน
กิจกรรมวันหยุด ที่ทำได้ง่ายที่สุด ไม่ต้องออกแรง อะไรมากมาย แค่ลองหาเวลา นัดกันมาเอนจอย Movie nights ลองเลือกหา หนังสักเรื่อง ที่ทุกคนในบ้าน สามารถดูด้วยกันได้ อาจเป็นหนัง genre ครอบครัว แนวแฟนตาซี สารคดี หรือแนวอบอุ่นหัวใจก็ได้

มีเวลาน้อย ก็ดูภาพยนตร์ ที่จบเป็นเรื่อง ๆ ถ้าวันหยุดยาวหน่อย ก็อาจนอนดูซีรี่ส์ ได้จบสักเรื่องนึงเลย นอกจากนั้น พ่อแม่ ยังสามารถ ชวนลูกพูดคุย เกี่ยวกับประเด็นในหนัง เป็นการจุดบทสนทนาร่วมกัน ในครอบครัวอีกด้วย

กิจกรรมวันหยุด
เล่นบอร์ดเกมด้วยกัน
ขึ้นชื่อว่าบอร์ดเกม นี่แหละกิจกรรมสานสัมพันธ์ ที่แสนยอดเยี่ยม นอกจากช่วยฝึกสมอง ระบบการคิด การตัดสินใจต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยกระตุ้น ให้เกิดการสื่อสารกันอีกด้วย ยิ่งในสมัยนี้ มีบอร์ดเกมหลากหลายประเภท ให้เลือกสรรกันมากมาย มีทั้งแนวแข่งขันกัน แบ่งทีมร่วมมือกัน แนวส่งเสริมจินตนาการ ฯลฯ จะเล่นที่บ้านก็ได้ หรือ ออกไปเล่นที่บอร์ดเกมคาเฟ่ ก็ได้ลองเกมหลายแบบ

ปลูกต้นไม้ จัดสวน
ไม่ว่าจะเป็น สวนหย่อม ในบริเวณบ้าน หรือ จะจัดสวนถาด จัดโซนต้นไม้เล็ก ๆ ภายในบ้าน ก็ล้วนเป็น กิจกรรมวันหยุด ที่น่าสนใจ สำหรับทำกับครอบครัว หาต้นไม้ มาตกแต่งบ้านให้สวย ๆ เพิ่มสีเขียวให้บ้านดูสดชื่น สบายตา สบายใจ ถ้าคนที่บ้านไม่ค่อยมีเวลาดูแล อาจเลือกเป็น ต้นไม้ประเภทที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย อยู่ทน หรือพวกไม้ฟอกอากาศ ที่เหมาะจะไว้ในบ้าน ก็น่าสนใจเหมือนกัน


เข้าครัวด้วยกัน
มันต้องมีสักครั้งแหละ ที่สมาชิกในบ้านสักคน จะบอกว่าอยากกินอาหารโฮมเมด ฝีมือคนในครอบครัว ถ้าอย่างนั้น ก็ลองชวนทุกคน มาทำอาหารด้วยกันเลยสิ! อาจเริ่มจากของคาว ที่มีขั้นตอนการทำไม่ยากนัก ให้เด็ก ๆ ช่วยเตรียมของ หยิบวัตถุดิบ ผสมอาหารง่าย ๆ หรือ จะเป็นฝ่ายรอชิม ก็ไม่เลว รับรองว่ามื้อนี้ ได้ทั้งความสนุก และความอิ่มเอมแน่นอน ส่วนจะอร่อยไหม นั้นต้องไปลุ้นกันอีกทีนะ

ประดิษฐ์ของ งานคราฟต์
ส่งเสริมจินตนาการ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ และทักษะงานฝีมือ ไปกับการทำงานประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานปั้น งานกระดาษ งานเพ้นท์ งานผ้า ทำของ D.I.Y จากการดัดแปลง

วัสดุที่มีอยู่แล้ว ฯลฯ ยิ่งพอได้เห็นผลงาน ที่ร่วมด้วยช่วยกันทำ เสร็จออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน ก็ยิ่งช่วยเพิ่ม ความภาคภูมิใจ เป็นความทรงจำที่ดี ในการได้ใช้เวลาร่วมกัน

ออกไปเที่ยวข้างนอก
หากอยู่บ้านจนเบื่อแล้ว ก็ชักชวนกันจัดทริป ออกไปเปิดหูเปิดตากันสักหน่อย จะไปเดินซื้อของที่ห้าง ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ อควาเรียม สวนสาธารณะ หรือ จะไปเที่ยวธรรมชาติ ต่างจัดหวัด ต่างประเทศ ขึ้นภูเขา ออกทะเล นั่งกินลมชมวิว ที่ชายหาด ไปฟาร์มสัตว์ หรือสวนน้ำ ก็เป็ร กิจกรรมวันหยุด ที่น่าสนใจ และรู้สึกว่า ได้ใช้เวลาในวันหยุด อย่างคุ้มค่าจริง ๆ

ชวนกันดูแลบ้าน
เพราะบ้านนั้นเป็นพื้นที่ของทุกคน บางครั้งเราอาจจะ อยากลุกขึ้นมา จัดเก็บข้าวของ หรือปรับเปลี่ยนมุม พื้นที่รอบตัว ด้วยตนเอง ลองชวนคนในครอบครัว มาออกความเห็น ช่วยกันจัดแจง จัดเก็บ ออกไอเดีย ให้บ้านน่าอยู่ขึ้น ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม ของทุกคนได้เป็นอย่างดี

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *