แกงเลียง

แกงเลียง อาหารไทยเพื่อสุขภาพ ที่มาพร้อมกับสมุนไพรหลากหลายชนิด

ประเทศไทยเรานั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแกงมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน แกงเทโพ แกงไตปลา รวมทั้งอีกหนึ่งแกงที่ จะเป็นแกงอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก “ แกงเลียง ” นั่นเอง แกงเลียงนั้นนับเป็นแกงพื้นบ้านที่มีสูตรมาต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่โบราณ เป็นอีกหนึ่งแกงที่อุดมไปด้วยผักต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่าแทบจะที่สุดของแกงทั้งหมดเลย Sandsunsea วันนี้สำหรับคนที่ไม่เคยทานแกงเลียง แวะมาทางนี้สักหน่อย เรามีประโยชน์ของแกงเลียงมาฝากกัน ใครอยากสุขภาพดีต้องรีบกินแกงนี้ด่วน

แกงเลียงคืออะไร อร่อยอย่างไร

แกงเลียง 🥘 เป็นอาหารของคนในชุมชนซึ่งมีสูตรสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เพราะมีรสชาติอันเผ็ดร้อนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนแกงอื่นๆ โดยลักษณะของแกงเลียงนั้น น้ำแกงจะไม่ข้นหรือว่าใสจนเกินไป ลักษณะจะมีสีน้ำตาลอ่อนๆ ไปทางสีเขียว มีรสชาติที่เข้มพอดีและได้รับรสเผ็ดร้อนจากพริกไทย รวมทั้งมีส่วนผสมเป็นผักในท้องถิ่นมากมายนานาชนิด อาทิ ใบแมงลัก ผักเหลียง ตำลึง ฟักทอง ฯลฯ แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการพลิกแพลงใส่แครอท ข้าวโพดอ่อน เห็ดฟาง เห็ดเข็มทองลงไปด้วย

และเนื่องด้วยแกงเลียงนั้นเป็นแกงที่มีผักมากมายนานาชนิดจึงถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งแกงที่ช่วยบำรุงสุขภาพมากมาย กินแล้วสุขภาพแข็งแรง เลือดลมดี และมีแคลอรีไม่มากด้วย

ประโยชน์ของแกงเลียงจากสมุนไพรต่างๆ

☘️ บวบ
เริ่มกันที่ส่วนประกอบแรกของแกงเลียง นั่นก็คือบวบนั่นเอง บวบเป็นอีกหนึ่งผักยอดนิยมของคนไทย ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง รวมทั้งมีสรรพคุณแก้ร้อนใน นอกจากนี้ยังช่วยเป็นยาขับเสมหะ ลดไข้ รวมทั้งยังขับปัสสาวะด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพืชที่มาพร้อมประโยชน์ล้นๆ

☘️ ใบแมงลัก
หลายๆ คนอาจจะรู้จักเม็ดแมงลัก แต่ว่าไม่เคยเห็นใบ สามารถหากินได้ในแกงเลียง ใบแมงลักนั้นมาพร้อมคุณสมบัติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ รวมทั้งสามารถดับกลิ่นคาวในอาหารได้ด้วย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด ผิวหนัง สายตาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดแผลในกะเพราะได้ด้วย

☘️ ตำลึง
อีกหนึ่งส่วนผสมหลักของแกงเลียงก็ต้องเป็นตำลึงนี่แหละจ้า สามารถใส่ได้ตามที่ต้องการเลย ตำลึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่ได้รับความนิยมมาช้านาน เพราะว่ามีสรรพคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย รวมทั้งช่วยบำรุงสายตาด้วย ถ้าใครที่ใช้สายตามากๆ ก็แนะนำให้กินตำลึงบำรุงได้เลย นอกจากนี้ยังทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ป้องกันโรคหัวใจตีบ

☘️ ยอดย่านาง
ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะไม่ค่อยเห็นคนใส่ในแกงเลียงเท่าไหร่นัก แต่บอกเลยว่ายอดย่านางนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยขับพิษต่างๆ แก้เมา รวมทั้งแก้ไข้ได้ดีด้วย จะลดไข้ แก้พิษต่างๆ สรรพคุณของยอดย่านางแก้ได้ทั้งหมด เวลาที่ทำแกงเลียงก็อย่าลืมหาใส่ลงไป

☘️ เห็ดฟาง
มาฝั่งตระกูลเห็ดกันบ้าง ที่นิยมใส่ที่สุดก็ต้องเห็ดฟาง ซึ่งเห็ดชนิดนี้ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย รวมทั้งมีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งลดอาการเหงือกบวมได้ด้วย นอกจากนี้ยังบรรเทาอาการช้ำในและบำรุงตับให้แข็งแรง

☘️ ฟักทอง
ส่วนประกอบต่อมาก็ต้องเป็นฟักทอง ยิ่งใส่ สีสันยิ่งสวย แถมยังมีประโยชน์เยอะ เพราะว่าฟักทองช่วยบำรุงสายตา มีสารและวิตามินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ รวมทั้งต่อต้านมะเร็ง นอกจากนี้ยังป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

☘️ พริกไทย
ใครท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ ต้องมาทานแกงเลียงเลย เพราะว่ามีพริกไทยเยอะมาก ได้กินกันแบบจุกๆ พริกไทยนั้นช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร รวมทั้งสามารถขับลม ขับเหงื่อ และบรรเทาความร้อนในร่างกาย บอกเลยว่าถ้ากินเป็นประจำ เลือดลมดีอย่างแน่นอน

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับประโยชน์ของแกงเลียง 🥘 บอกเลยว่านี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีพืชสมุนไพรในแกงเลียง 🌽 🥬 🍆 ที่จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมากมายอีกหลายชนิดเลย ถ้าใครที่ยังไม่เคยกินก็อยากให้ลองกันสักครั้ง เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จัดเต็มแล้ว รสชาติของแกงเลียงยังเรียกได้ว่าเผ็ดกลมกล่อมลงตัวและไม่เลี่ยน เหมาะกับการกินคู่ข้าวสวยร้อนๆ หรือคู่กับอย่างอื่นก็อร่อย ครั้งหน้า WBET888 จะมีเมนูใดมาฝากเพื่อนๆ กันอีก อย่าลืมติดตามกัน สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *